Chip Led là gì? Các loại chip led hàng đầu hiện nay

Chip led là gì sẽ là vấn đề mà bạn không thể bỏ qua khi sử dụng những thiết bị đèn led. Nhiều chuyên gia đánh giá nó giống như trái tim của một bộ đèn led, không có thì đèn không thể hoạt động. Chính vì thế mà chúng ta cần phải tìm hiểu, nghiên cứu về chip đèn led.

Nó bao gồm nhiều loại khác nhau mà không phải ai cũng biết và nắm rõ để dùng cho phù hợp. Trong bài viết sau đây, LED BLUE sẽ giúp bạn giải đáp những vấn đề nan giải về bộ phận này. Hãy cùng chúng tôi tham khảo ngay nhé!

Tổng quan về chip LED

Chip led chính là thành phần quan trọng nhất trong cấu tạo của một chiếc đèn led. Để chọn được một sản phẩm đèn led chất lượng, điều mà người dùng không thể bỏ qua đó chính là chip led.

Sau đây sẽ là khái niệm về thuật ngữ này cũng như cấu tạo, nguyên lý hoạt động để bạn nắm rõ hơn:

Định nghĩa

Đây chính là tên viết tắt của cụm từ Light Emitting Diode, hay còn gọi là điốt phát quang. Nó chính là bộ phận phát sáng của bóng đèn led, quyết định đến hiệu suất, tuổi thọ và cả chất lượng ánh sáng của đèn.

Hay có thể hiểu đơn giản, đây là linh kiện điện tử bán dẫn có khả năng phát ra ánh sáng khi có dòng điện đi qua. Là thành phần quan trọng quyết định đến nguồn sáng ổn định, chất lượng vượt trội và tuổi thọ lâu dài của một chiếc bóng đèn. 

chip-led-la-gi-1
Chip LED (Light Emitting Diode) hay còn gọi là điốt phát quang

Cấu tạo chip LED

Chip led thường được cấu tạo từ nhiều bộ phận quan trọng, quyết định đến hiệu suất hoạt động, tản nhiệt, tuổi thọ của bóng đèn. Trong đó có 5 bộ phận chính, bao gồm:

  • Phần đế: Đây vừa là một mạch in có đường cấp điện cho chip led vừa để đặt chip và tản nhiệt cho bóng đèn led. Chất liệu làm nên bộ phận này thường là nhôm hoặc cao cấp hơn là đồng.
  • Chip đèn led: Bộ phận phát sáng khi có dòng điện chạy qua.
  • Keo tản nhiệt: Liên kết đế và bộ phận tản nhiệt, giữ chức năng thoát nhiệt và giúp đèn giảm nóng hiệu quả.
  • Lớp phủ phốt pho: Tạo màu ánh sáng, phủ lên trên mặt chip.
  • Thấu kính của led: Có chức năng truyền ánh sáng đều ra bên ngoài thông qua một lớp epoxy hoặc silicone bao trùm phía trên led.

Nguyên lý hoạt động

Thực chất chip led chính là một điốt, hoạt động dựa trên hiệu ứng điện phát quang. Khi có một điện áp một chiều chạy ngang qua hai đầu tiếp giáp P – N. Trong đó, lớp P sẽ chứa các hạt mang điện tích dương và N sẽ chứa các hạt mang điện tích âm.

chip-led-la-gi-2
Nguyên lí hoạt động của chip LED

Các electron từ vùng N sẽ di chuyển sang vùng P và các lỗ trống từ vùng P sẽ di chuyển sang vùng N khi có dòng điện đi qua. Lúc này năng lượng sẽ được giải phóng dưới dạng hạt ánh sáng. Năng lượng của các hạt ánh sáng này sẽ tương ứng với một bước sóng cụ thể.

Màu sắc của ánh sáng sẽ phụ thuộc vào loại bán dẫn được sử dụng và băng thông năng lượng của nó.

Top 5 loại chip LED được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại chip được sản xuất và sử dụng rộng rãi nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. Chúng được thiết kế với đa dạng mẫu mã, kích thước, giá thành đa dạng. Trong đó phổ biến nhất là 5 dòng sau đây mà bạn không thể bỏ lỡ:

Chip LED DIP

Chip LED DIP là tên viết tắt của cụm từ Dual In-line Package. Chip DIP thường có một diode LED đơn lẻ trong mỗi gói DIP. Loại này đã xuất hiện từ rất lâu nhưng trong thời điểm hiện tại nó vẫn rất phổ biến, được nhiều người lựa chọn.

chip-led-la-gi-3
Chip LED DIP (Dual In-line Package)

Chúng ta sẽ thường thấy nó ở các biển quảng cáo hay các bảng hiển thị. Chip có công suất không quá cao thường dao động từ 0.05W đến 0.1W. Nó có chân dẫn nên cũng khá dễ dàng trong việc hàn nối để sử dụng trong các thiết bị điện tử đơn giản.

Chip LED SMD

Tên gọi tiếng Anh của dòng chip này chính là Surface Mount Device. Chip LED SMD thường có một diode LED đơn lẻ nhưng luôn đáp ứng được yêu cầu về độ sáng. Công suất của loại này thường sẽ thấp hơn so với những loại chip khác.

Một số loại SMD phổ biến hiện nay chính là SMD 3528, SMD 5050, SMD 2835 và SMD 5730. Nó có kích thước nhỏ gọn, công suất thấp, dễ dàng lắp đặt trên các thiết bị điện tử như màn hình led, đèn chiếu sáng,…

chip-led-la-gi-4
Chip LED SMD (Surface Mount Device)

Hiệu suất của chip DIP thường sẽ cao, tuổi thọ lâu dài, đa dạng về màu sắc nên cũng dễ dàng để sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Chip LED COB

Chip LED COB có tên gọi bằng tiếng Anh là Chip On Board. Dòng chip này tích hợp nhiều điốt hơn, lắp đặt đơn giản và dễ dàng để sử dụng trên nhiều vị trí khác nhau.

Số lượng diot trên dòng chip COB bao nhiêu còn phụ thuộc vào công suất của nó. (Ví dụ: Chip COB 50W sở hữu khoảng 100-150 diode LED và chip COB 100W có thể có khoảng 200-300 diode LED).

Nó giúp tăng cường độ sáng, hiệu suất phát sáng, góc chiếu rộng. Vậy nên được ứng dụng trên trong các đèn chiếu sáng công nghiệp, đèn pha, đèn rọi, đèn sân khấu.

chip-led-la-gi-5
Chip LED COB (Chip On Board)

Chip LED MCOB

Chip LED MCOB hay còn được gọi với cái tên tiếng Anh là Multi-Chip On Board. Đây chính là một phiên bản nâng cấp của loại chip COB và được đánh giá cao bởi trên cùng một bảng mạch sẽ tích hợp nhiều chip hơn.

Tập hợp nhiều con chip COB nhỏ được xếp thành vòng tròn tạo thành chip led MCOB cho độ sáng tốt và hiệu suất cao. Vậy nên, nó được ứng dụng như đèn đường, đèn công nghiệp.

chip-led-la-gi-6
Chip LED MCOB (Multi-Chip On Board)

Chip MCOB chứa nhiều diode LED nhỏ gắn kết trên một bảng mạch, thường từ vài chục đến vài trăm diode. Tuỳ thuộc vào từng ứng dụng khác nhau mà công suất của loại chip này thường sẽ dao động từ 10W đến hơn 100W.

Cấu trúc của loại chip này rất đặc biệt, có các chip được gắn trực tiếp lên một chất nền trong suốt, giúp giảm thiểu không gian và độ dày của bảng mạch.

Hình dáng của nó giống như một dây tóc với ưu điểm nổi bật như: Hiệu suất cao, tuổi thọ lâu dài, màu sắc chân thực, chất lượng hiển thị tốt. Loại chip này thường được sử dụng trong màn hình led, các thiết bị điện tử cầm tay,…

Chip LED COG

Chip LED COG hay còn có tên gọi bằng tiếng Anh là Chip On Glass. Loại chip này gắn trực tiếp lên tấm kính của màn hình, được sử dụng trong nhiều thiết bị khác nhau. Chip COG được thiết kế mỏng và nhẹ hơn các loại chip khác, mang đến độ tin cậy cao hơn. 

chip-led-la-gi-7
Chip LED COG (Chip On Glass)

Dòng chip này có thể chứa từ vài chục đến vài trăm diode LED nhỏ gắn kết trên một bảng mạch. Từ đó tạo ra một nguồn sáng mạnh và đồng đều hơn. Từ 5W đến hơn 100W cũng chính là công suất dao động của loại chip này.

So sánh 3 loại chip LED COB, SMD, DIP

Thông qua các thông tin về loại chip led trên thị trường hiện nay thì có lẽ một phần nào đó bạn cũng hiểu rõ hơn về từng loại cũng như các đặc điểm của chúng.

Trong đó chip COB, SMD, DIP chính là 3 loại phổ biến nhất, được ứng dụng rộng rãi. Dưới đây là bảng so sánh chi tiết về các loại chip này để người dùng có cái nhìn tổng quan hơn:

 

COB

SMD

DIP

Kích thước, cấu tạo

Kích thước lớn. Cấu tạo phức tạp gồm nhiều chip led nhỏ gắn trực tiếp lên một bảng mạch.

Kích thước nhỏ, chip led đơn lẻ được gắn trực tiếp lên bề mặt mạch in.

Kích thước lớn, được thiết kế đơn giản như hình viên đạn.

Hiệu suất sáng

Cao, độ sáng lớn.

Tốt, độ sáng cao.

Trung bình, không thích hợp cho các công suất cao.

Độ bền

Rất cao, ít bị hỏng hóc. Thời gian sử dụng thường trên 65.000 giờ

Cao, phụ thuộc vào thiết kế và tản nhiệt. Thời gian sử dụng từ 50.000 đến 65.000 giờ.

Trung bình, dễ hỏng hóc. Thời gian sử dụng thường từ 30.000 đến 40.000 giờ.

Giá thành

Cao

Trung bình

Thấp

Ứng dụng đa dạng của chip đèn LED trong chiếu sáng

Mỗi loại chip led đều sở hữu những đặc tính riêng, được ứng dụng vào từng lĩnh vực khác nhau. Không phải đơn giản mà chip đèn led được nhiều người quan tâm lựa chọn đến vậy mà bởi vì nó có vai trò vô cùng quan trọng trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội.

Đối với các dòng led có độ sáng cao thì sẽ được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực hơn. Dưới đây là một số ứng dụng mà bạn đọc không thể bỏ qua.

Chiếu sáng công nghiệp

Trong các ngành công nghiệp, các công ty sản xuất, nhà máy, kho bãi,… thường sử dụng chip đèn led để chiếu sáng hiệu quả hơn. Các chip này sẽ giúp chất lượng và cường độ ánh sáng đạt chất lượng cao, đảm bảo các công đoạn, thao tác công việc diễn ra suôn sẻ, chính xác.

Đồng thời giúp công ty tiết kiệm được chi phí và đảm bảo an toàn cho người làm lao động.

chip-led-la-gi-8

Chiếu sáng nông nghiệp

Trong nông nghiệp, việc sử dụng đèn led vào các quy trình sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi cũng là trường hợp không ngoại lệ. Với nhiều chế độ ánh sáng được tích hợp trong những đèn led hiện đại sẽ được sử dụng như một thiết bị mô phỏng ánh sáng tự nhiên.

Từ đó ứng dụng vào vào việc trồng cây trong nhà kính giúp cây trồng tăng trưởng tốt hơn, năng suất và sản lượng được nâng cao. 

Hệ thống đèn led thường được sử dụng trong các ngành nông nghiệp sẽ là chip COB và MCOB. Ưu điểm nổi bật của các loại này là nhỏ gọn, tuổi thọ cao, tiết kiệm năng lượng, đa dạng màu sắc,… nên mang đến rất nhiều tiện ích cho người dùng.

Đèn chiếu sáng giao thông

Hiện nay, các dòng chip đèn led hiện đại dường như đã thay thế cho các loại đèn giao thông truyền thống nhằm đáp ứng nhu cầu về an toàn và hiệu suất của hệ thống giao thông.

Ứng dụng cụ thể như đèn tín hiệu giao thông, đèn cảnh báo giao thông, đèn tín hiệu dành cho người đi bộ, chỉ dẫn giao thông, chiếu sáng tại các bãi đổ xe, chiếu sáng đường phố,… Điều này giúp nâng cao hiệu quả quản lý giao thông và giúp cho người tham gia giao thông trở nên tốt, an toàn hơn.

Chiếu sáng trong lĩnh vực giải trí

Với khả năng chiếu sáng hiệu quả, linh hoạt và đa dạng, các dòng chip đèn led cũng được ứng dụng trong lĩnh vực giải trí. Nó không chỉ mang đến nguồn sáng mà còn mang đến cho người xem những trải nghiệm độc đáo và sáng tạo.

Trong lĩnh vực này, đèn led sẽ được dùng trong các màn hình led để lắp đặt cho sân khấu, sự kiện, quảng cáo hoặc chiếu sáng sân khấu,… 

chip-led-la-gi-9

Đèn chiếu sáng ô tô

Một số đèn chiếu sáng ô tô sử dụng chip led phổ biến trên thị trường hiện nay như: Đèn pha, đèn hậu, đèn xi nhan, đèn nội thất trong ô tô hay các đèn chiếu sáng cho xe đạp, xe máy,…

Sở dĩ chip đèn led được dùng nhiều trong lĩnh vực này vì nó có thể tạo ra ánh sáng mạnh mẽ hoặc dịu nhẹ, đa màu sắc để phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn.

Như vậy, chip led là gì đã được chúng tôi giải đáp tất tần tật qua bài viết này. Mong rằng với những gì chúng tôi đã cung cấp sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bộ phận này và đưa ra sự lựa chọn tốt nhất cho mình.

Tại LED BLUE có cung cấp một số thiết bị điện tử có sử dụng đèn led, chủ yếu là màn hình led nên quý khách hàng nếu đang muốn lắp đặt thì đừng quên liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0334 81 82 82 để được hỗ trợ tốt nhất!

 
Bài viết liên quan
Hotline: 0334.81.82.82
0334.81.82.82